Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Bệnh viêm tai giữa ở trẻ em ngày càng tăng trong thời điểm hiện nay

Đâu là nguyên nhân khiến trẻ hay mắc viêm tai giữa
 
Nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ dưới 5 tuổi thường bị VTG đó là do trẻ nhỏ hệ miễn dịch của trẻ còn chưa hoàn chỉnh, dễ dàng cho vi khuẩn, virus tấn công. Vi khuẩn từ các ổ viêm VA, viêm A gây lây lan dần lên tai gây ra bệnh. Và chỉ sau 5 tuổi, kích thước của VA nhỏ dần lại, đến 7 tuổi thì tổ chức này biến mất.
 
Cùng với đó nguyên nhân khiến trẻ dễ bị viêm tai giữa còn do cấu tạo vòi nhĩ ở trẻ nhỏ mềm, rộng và ngắn hơn, nằm ngang hơn so với người lớn nên vi khuẩn cũng sẽ dễ dàng lan lên tai giữa, nhất là khi em bé nằm ngửa và bú. Do đó, nhóm tuổi này thường có tỷ lệ bị viêm VA nhất.
 
Tình trạng gia tăng bệnh viêm tai giữa ở trẻ em
 
Một trong những biến chứng nguy hiểm của viêm tai giữa đó là viêm tai giữa cấp và ứ mủ từ đó có thể gây biến chứng liệt mặt, biến chứng viêm màng não, viêm tai giữa mủ gây giảm sức nghe ở trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triểm ngôn ngữ, trí lực của trẻ.
 
 
Theo một nghiên cứu gần đây của PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt được khảo sát trên 1168 trẻ trong độ tuổi từ 0-7 cho thấy: Tỷ lệ mắc bệnh viêm tai giữa ở trẻ em dưới 2 tuổi là cao nhất chiếm 12,21% so với các nhóm tuổi khác. Một số nghiên cứu từ các chuyên gia nước ngoài cũng cho kết quả tương tự như trên. Và chỉ sau 5 tuổi tỷ lệ bệnh viêm tai giữa ở trẻ mới có xu hướng giảm dần cùng với sự tiêu biến dần của TCVA.
 
Cách phòng viêm tai giữa
 
Để phòng bệnh viêm tai giữa ở trẻ em, các bậc cha mẹ nên giữ gìn vệ sinh vùng mũi họng cho bé bằng cách rửa mũi hàng ngày, ăn uống đủ chất để tăng sức đề kháng cho trẻ. Khi bị viêm mũi họng cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa về Tai Mũi Họng để nội soi, đánh giá tình trạng viêm tai, tìm nguyên nhân gây VTG nhằm điều trị dứt điểm để tránh biến chứng viêm tai.
 

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An (Nguyên trưởng khoa Tai Mũi Họng trẻ em bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương)
 
Triệu chứng và cách phát hiện viêm tai giữa.
 
Tùy theo sức đề kháng của cơ thể, tai giữa có thể bị viêm ở nhiều mức độ khác nhau như viêm tai giữa xuất tiết, viêm tai giữa sung huyết và viêm tai giữa cấp mủ.Tuy nhiên triệu chứng chính của viêm tai giữa ở trẻ em thường là đau tai và sốt. Trẻ có biểu hiện quấy khóc, dụi tai, ngoài ra còn xuất hiện rối loạn tiêu hóa, ăn kém, nôn, tiêu chảy. Nội soi thấy màng tai xung huyết, khi trẻ có viêm tai giữa cấp mủ màng tai phồng căng soi, mũi họng VA thường viêm cấp bề mặt có nhiều mủ.
 
BỆNH VIỆN ĐA KHOA AN VIỆT
Địa chỉ: 1E Trường Chinh - Hà Nội
Điện thoại: 0462 628 628 - 0968 08 55 99
Email: info@benhvienanviet.com
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét